20h00 ngày 02/12/2011, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vùng đồng bào Khơ-me Nam Bộ lần thứ V- 2011 long trọng khai mạc tại Khu Công nghiệp Xuân Tô (huyện Tịnh Biên). Đến dự khai mạc có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo tỉnh An Giang; Takeo, Kandal (Campuchia) cùng lãnh đạo và các đoàn của 12 tỉnh, thành.

    Ngày hội VHTTDL vùng đồng bào Khơ-me Nam Bộ lần thứ V diễn ra từ ngày 1 đến 4-12, với sự góp mặt của trên 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của 12 tỉnh, thành phố có đông đồng bào Khơ-me sinh sống. Các đoàn giao lưu, thi thố tài năng về nghệ thuật quần chúng, lễ hội dân gian, thời trang dân tộc, thi ẩm thực, thể thao, trong đó có 2 loại hình thể thao đặc sắc, đó là đua bò Bảy Núi và đua ghe Ngo của đồng bào Khơ-me.

Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc: Rộn ràng và đầy sắc màu văn hóa khmer 

   Với 3 chủ đề chính: An Giang chào đón bạn bè, Niềm vui ngày hội, Hội nhập và phát triển, chương trình Lễ khai mạc được đầu tư dàn dựng công phu trên nhiều phương diện, từ âm thanh, ánh sáng, đến một sân khấu đầy sắc màu và hoành tráng. Với sự tham gia của trên 600 các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân, vận động viên đến từ các đoàn nghệ thuật, văn hóa, thể thao Khmer 12 tỉnh-thành trong khu vực III, Chương trình đã giới thiệu nhiều loại hình nghệ thuật lôi cuốn: diễu hành xe hoa, lễ khai mạc, biểu diễn ca múa nhạc….

   Trong lễ khai mạc, các vũ công đã thể hiện những nét đặc trưng của dân tộc Khmer, ca múa, hoạt cảnh giới thiệu không khí sôi động của lễ hội đua bò Bảy Núi, giới thiệu nghệ thuật dân gian đàn Chabay, các nghệ nhân đàn hát và dạy truyền những điều hay lẽ phải cho con cháu. Ngày hội đã tái hiện nghi thức lễ Sen Đôn-ta, nghi thức dâng y, dâng bông trước cổng chùa Khmer, các hoạt động vui hội như hát đối đáp, múa Rôbăm, Romvông, múa gáo dừa và các trò chơi dân gian như đội cà om lấy nước, ném còn, kéo co, đẩy gậy, đua ghe ngo trên cạn…

Bài viết liên quan

Hỗ trợ trực tuyến